ประวัติมวยไทย ตอนที่1 (จากหนังสืองานพระราชทานเพลิงศพนายชัยยุท ยนตรกิจ)

ประวัติมวยไทย
เรียบเรียงโดย พ.อ.บุญส่ง  เกิดมณี
เนื่องจากผู้ตายคือ คุณชัยยุท ยนตรกิจ อดีตหัวหน้าคณะนักมวยยนตรกิจ ได้คลุกคลีอยู่ในวงการมวยมานานและสร้างนักมวยฝีมือเยี่ยมหลายคนจนเป็นที่รู้จักของชาวไทยและชาวต่างประเทศ ข้าพเจ้าจึงเห็นว่าควรจะมีเรื่องเกี่ยวกับประวัติมวยไทยมาลงในหนังสืออนุสรณ์งานพระราชทานเพลิงศพนี้ เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้ทราบถึงประวัติความเป็นมาของมวยไทย ซึ่งถือว่าเป็นศิลปะการต่อสู้ประจำชาติไทยประเภทหนึ่ง ทั้งเป็นการเสริมสร้างสมรรถภาพทางร่างกาย ความมีน้ำใจเป็นนักกีฬา จะได้ช่วยกันดำรงรักษาไว้ และสามารถนำไปใช้ป้องกันตนเองตลอดจนผู้อื่นได้
                ถึงแม้ว่าผู้เขียนจะเคยเป็นนักมวยอยู่ในค่ายมวยยนตรกิจมานาน และเคยขึ้นเวทีชกมวยมาหลายครั้งจนนับไม่ถ้วน แต่ความรู้ในเรื่องประวัติมวยไทยมีน้อยมาก รายละเอียดต่างๆหรือหลักฐานความถูกต้องแน่ชัดไม่สามารถค้นหาได้ ในด้านชั้นเชิง ความว่องไว ปฏิภาณไหวพริบ การต่อสู้มวยไทยก็ไม่สันทัดหรือเก่งเป็นเยี่ยม แค่พอตัวเท่านั้น และคิดว่านักมวยจะเก่งได้ต้องขึ้นอยู่กับเทคนิค ความสามารถ ความเฉลียวฉลาดเฉพาะบุคคลเท่านั้น ข้อเขียนครั้งนี้ถ้ามีส่วนดีและเป็นประโยชน์อยู่บ้างก็ขออุทิศให้แก่คุณชัยยุท ยนตรกิจ ผู้ล่วงลับ แต่ถ้ามีข้อผิดพลาดประการใด ผู้เขียนขอน้อมรับด้วยความยินดี และต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย
                ในสมัยโบราณมนุษย์มักต่อสู้และทำสงครามกันโดยใช้อาวุธ เช่น ธนู ดาบ และหอก เป็นต้น เมื่อเข้าทำการต่อสู้หรือรบกันในระยะประชิตไม่สามารถใช้อาวุธดังกล่าวได้สะดวก ก็ใช้อาวุธที่มีอยู่ในร่างกายของตนเข้าต่อสู้กัน เช่น หมัด เท้า เข่า ศอก ซึ่งเป็นอาวุธที่เป็นอันตรายอย่างยิ่ง การใช้อาวุธที่มีอยู่ในร่างกายตามธรรมชาติเหล่านี้ ต่อมาภายหลังคนไทยเราเรียกกันว่า “มวยไทย”

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การชกมวยชิงถ้วยพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุยเดช รัชกาลที่9

ประวัติค่ายมวยยนตรกิจ